Có phải ai cũng làm việc hiệu quả không?
Mọi người đều muốn làm được nhiều việc trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Thật không may là muốn vậy, ta chỉ có thể làm được rất ít việc một lúc.
Làm việc trong căng thẳng và mệt mỏi |
Đối với sinh viên, cuối mỗi kỳ học bạn luôn phải đối đầu với một loạt những bài kiểm tra, bài thảo luận, bài thi hết học phần,... đúng là không tránh khỏi mệt mỏi, căng thẳng và áp lực học tập. Chính vì vậy bạn sẽ không làm việc việc quả.
Làm việc không hiệu quả |
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Làm sao để làm việc hiệu quả?
Vấn đề này không phải bạn sinh viên nào cũng biết cách khắc phục, hiện nay rất nhiều bạn sinh viên đang chìm đắm trong đống bài tập và bài thảo luận cực kỳ stress !
Các bạn có biết: Bộ não người mỗi lúc chỉ có thể tập trung vào một việc quan trọng, và thường thì việc đó cũng đòi hỏi tất cả khả năng tâm trí của chúng ta.
Cơ chế làm việc của não bộ |
Khi chuyển sự tập trung từ việc này sang việc khác, sự thay đổi có thể làm đứt mạch suy nghĩ và thậm chí đẩy dòng tư duy về hướng khác. Khi đó bộ não lại mất thời gian sắp xếp lại, và việc chuyển đổi có thể gây xáo trộn, hay làm giảm chất lượng công việc mà ta đang làm, từ đó ta không còn làm việc hiệu quả nữa.
Chính vì vậy, vào năm 1918, một doanh nhân thành công tên là Ivy Lee đã giới thiệu một phương pháp nhằm tăng năng suất lao động. Theo cách của mình, ông yêu cầu các nhà quản lý làm những điều sau:
Đó là 5 yêu cầu hay 5 bước để làm việc hiệu quả
1. Lập một danh sách gồm 6 việc quan trọng cần làm cho ngày hôm sau vào cuối mỗi ngày làm việc
2. Đưa ra mức độ ưu tiên của mỗi việc dựa trên tầm quan trọng của chúng
3. Ngày hôm sau, tập trung vào việc đầu tiên trong danh sách.
4. Làm cho đến khi hoàn thành việc thứ nhất trước khi chuyển sang việc khác.
5. Hoàn thành mọi việc trong danh sách theo cách như trên và lặp lại quy trình này cho ngày hôm sau.
Phương pháp “danh sách 6 việc quan trọng” để làm việc hiệu quả này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó giúp bạn giữ được sự tập trung, hoàn thành công việc nhanh hơn và tăng chất lượng công việc vì bạn có thể tập trung hết sức vào việc mình làm.
Bạn không phải chịu những hậu quả do bộ não gây ra khi chuyển qua chuyển lại giữa các việc với nhau, và kết quả là năng suất tăng lên, căng thẳng giảm đi, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn rất nhiều lần.
Nếu bạn đang rơi vào trạng thái stress với đống bài thảo luận và kỳ thi cuối kỳ sắp tới hãy làm theo 5 bước trên và Share cho bạn bè của mình những kỹ năng này để cùng vượt qua nhé !
Xem thêm:
0 nhận xét :
Đăng nhận xét